ลูกค้า ขอคืน สินค้า เหตุผลไหนรับคืน เหตุผลไหนปฎิเสธได้
.
1. เปลี่ยนใจ / ไม่อยากได้แล้ว
ให้รับคืนมาตรวจสอบ และ ถ่ายภาพกล่องสินค้าก่อนรับ และ ตรวจสอบสินค้าก่อนดำเนินการต่อไป
ระบบของLazada มักจะยอมให้ลูกค้าคืนของได้กรณีเปลี่ยนใจ ซึ่งกรณี ถ้าร้านค้ารับคืนมาตรวจสอบ ร้านค้าจะไม่เสียค่าส่ง หรือ ค่าธรรมเนียม ลูกค้าจะเป็นผู้รับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายตรงนี้ครับ
.
2. ได้รับสินค้าไม่ตรงกับที่สั่ง
ให้ดูหลักฐานลูกค้า หากลูกค้าไม่ส่งหลักฐาน ให้สอบถามในแชท ถ้าลูกค้าไม่ส่งหลักฐานภายใน 2 วัน ร้านค้าปฏิเสธได้
เคสนี้ผมเคยเจอ บางทีลูกค้า สั่งผิดเองหรือ ไม่อยากได้ แต่จะหาเหตผลคืนให้ได้ ก็มาเลือกว่า ได้ของไม่ตรงกับที่สั่ง
ให้อ่านเหตุผลและขอหลักฐานมาก่อนนะครับ ถ้าเหตุผลจริงๆคือไม่อยากได้ โดยต้องคุยผ่านแชทเท่านั้น ใหร้านปฏิเสธและบอกลูกค้าให้เปลี่ยนเหตุผลขอคืนเข้ามาใหม่ จะดีที่สุดครับ
.
3. ได้สินค้าไม่ครบ หรือ สินค้าเสียหาย
ให้ดูหลักฐานลูกค้า หากลูกค้าไม่ส่งหลักฐาน ให้สอบถามในแชท ถ้าลูกค้าไม่ส่งหลักฐานภายใน 2 วัน ปฏิเสธได้
เคสนี้ก็เหมือนกัน บางที ลูกค้าอยากคืนด้วยเพราะไม่อยากได้ก็มีครับ
แต่หากมั่นใจว่าร้านส่งไม่ครบเอง ให้ต่อรองกับลูกค้าโดยการส่งสินค้าใหม่ไปให้ก่อนนอกระบบ หรือจะให้ลูกค้าคืนนอกระบบก็แล้วแต่ต่อรอง หลังจากนั้นให้ดำเนินการต่อไป อาจจะปฏิเสธเพราะส่งของใหม่ไปแล้ว หรือ จะคืนเงินก็แล้วแต่ตัดสินใจครับ
.
4. ต้องการเปลี่ยนสินค้า
ระบบLazada ไม่มีระบบเปลี่ยนสินค้า ถ้าคืนมาแล้วในขั้นตอนสุดท้ายมีแต่ คืนเงิน หรือ ปฏิเสธ
ดังนั้นให้คุยสอบถามสาเหตุก่อน โดยต่อรองทางช่องทางแชท ก่อนดำเนินการต่อไปครับ
เคสนี้ลูกค้ายังอยากได้ของ แค่ต้องการเปลี่ยน เช่น เสื้อผ้าอาจเป็นเพราะใส่ไม่ได้ คับไป หรือ อยากได้สีอื่น ลองต่อรองว่าจะให้ส่งไปใหม่ ลูกค้าต้องส่งคืนมาก่อนหรือร้านส่งให้โดยมีค่าส่งเพิ่ม อยู่ที่ตกลง(แต่ห้ามให้เลขบัญชีในช่องแชทนะครับ) โดยถ้าร้านค้า่ไม่ได้ทำอะไรผิด ร้านสามารถปฏิเสธได้ครับ
.
ผมมีเพื่อน เคยเจอลูกค้า บอกว่าได้ของไม่ครบ หรือได้แต่ของแถม สินค้าหลักไม่ได้ เพื่อนผมเปิดดูกล้องและแจ้งลูกค้าไปว่า เรามีหลักฐาน ถ้ายังไม่ยอม เจอกัoสถานีตำรวจ ลูกค้า(มิจฉาชีพ) รายนี้ ไม่คุยต่ออีกเลย
.
หรือแค่เคสกรณีที่ เจอมิจฉาชีพในคราบลูกค้าขอเปลี่ยนสินค้า แล้วส่งขวดน้ำมาแทน อันนี้ก็ไม่รู้จะอธิบายยังไง ยังไงเราก็ไม่คืนเงินอยู่แล้ว
.
แต่จากที่อธิบายมาทั้งหมด แนะนำว่า ร้านค้าควรมีรูปถ่ายหรือ กล้องวงจรปิดบันทึกภาพตลอดเวลา ขณะแพคสินค้า และ ถ่ายตอนรับสินค้าคืนมาตรวจสอบ จะช่วยให้ร้านค้ามีหลักฐานทุกขั้นตอน
.
ลองดูนะครับ เผื่อมีประโยชน์กับทุกคนครับ
.
ติดตาม ขอคำแนะนำและสอบถามปัญหาการขายของบนลาซาด้า
.
ได้ที่
Facebook : P'Friend Train Lazada
Line : @friendlazada
.
P'Friend Train Lazada
Lazstar Poppular Award 2021
Lazstar (Certified Trainer Lazada 2018-2022)
Lazada Seller Ambassador 2020-2022
Lazada Buddy Mentors 2021-2022
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น